Friday, November 23, 2018

Nước Mỹ và lễ Tạ Ơn - Thanksgiving

Món gà tây...ngỗng của dân Việt - Ảnh: Vinh Quang. 11-2011
Vài dòng viết năm 2011 về lễ Tạ ơn (Thanksgiving) nay biên tập chút để bà con biết thêm về một phong tục của Mỹ.

Thanksgiving – Lễ Tạ Ơn

Dân Mỹ nghỉ Thanksgiving, giống dân ta đón Tết Nguyên đán. Hiện có 8 nước theo phong tục này là Argentina, Brazil, Canada, Nhật, Đại Hàn, Liberia, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ.

Tương truyền, dân Âu ăn mừng mùa màng bội thu, mừng thắng trận, và đôi khi mừng cả vua hết ốm đau, và gọi đó là Thanksgiving (Tạ ơn).

Người La Mã tổ chức một kỳ lễ hội cho mùa gặt lớn, tên là Cerelia để thờ lạy Ceres với những trò chơi, diễn hành và  lễ lạc.

Lễ gặt hái Sukkoth vào mùa Thu của người Do Thái có từ ba ngàn năm nay.

Dân Hy lạp cổ đại tổ chức lễ hội để cúng nữ thần Demeter chuyên chăm nom mùa bắp, tổ chức hội hè, tiệc tùng để vui với nhau là chính.

Ngày 26/11/1620, một nhóm Pilgrims từ Âu châu sang Hoa kỳ bằng tàu Mayflower, bao gồm102 người Anh, và khoảng 25-30 thủy thủ do William Bradford chỉ huy. Họ đi khắp nơi nhưng cuối cùng đã cập bên Plymouth, Massachusetts, nơi có thủ phủ Boston mà Tổng Cua vừa thăm tháng hồi đầu tháng.

Họ tới Plymouth Rock ngày 11 tháng 12 năm 1620.  Trong sáu tháng đầu tiên, thời tiết khắc nghiệt, cuộc sống thiếu thốn, bệnh dịch đã làm cho 46 người bị chết. Những người sống sót nhờ ăn thịt gà tây hoang và bắp ngô do người dân da đỏ cung cấp.

Năm 1621 họ bội thu mùa màng nên đã làm lễ Tạ Ơn Trời và Bradford mời cả dân da đỏ tới dự. Có lẽ đó là Thanksgiving đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Sau này, lễ Tạ ơn lan rộng nước Mỹ, nhưng mỗi nơi mỗi khác, tùy phong tục của những người di dân nên ngày lễ không đồng nhất.

Khi cuộc chiến giữa các di dân Mỹ và đế quốc Anh xảy ra, George Washington thoát khỏi cuộc bao vây ở  Valley Forge, ông đã  tuyên bố ngày lễ Thanksgiving quốc gia vào ngày 26 tháng 11 năm 1789, ngày mà người Pilgrims từ Âu châu sang Hoa kỳ.

Nước Mỹ chuẩn bị nội chiến, lễ Tạ ơn lại khác nhau. Giống hai miền Nam Bắc thời xưa, Tết Nguyên đán của Hà Nội khác Sài Gòn một ngày, khác cả giờ, cho dù các cụ chửi um vì đưa cả chính trị và lễ đón năm mới của dân tộc. Mà chính vụ đổi ngày giờ này làm lộ bí mật cuộc chiến Mậu Thân 1968, lợi bất cập hại, chết oan hàng trăm ngàn lính trẻ.

Sau này Tổng thống Abraham Lincoln định ngày cho lễ này hàng năm vào thứ Năm cuối cùng của tháng 11, nhưng sau thấy không tiện nên ông và quốc hội chuyển sang ngày thứ 5 của tuần thứ 4 trong tháng 11. 

Như vậy Thanksgiving mỗi năm một khác, năm nay rơi vào thứ 5, ngày 22-11 vì tháng 11-2018 có những 5 tuần do tháng 10 kéo sang.

Ngày này dân chúng đi lại như mắc cửi, giống dân Việt khăn gói quả mướp về quê ăn Tết. Không về đúng ngày Thanksgiving chả còn ai cho ăn. 

Thứ 4 làm nửa ngày, trẻ con được nghỉ học, dân làm xa thường nghỉ phép cho cả tuần (từ thứ 6 và trả phép Chủ Nhật tuần sau) dù Thanksgiving được mỗi một ngày nghỉ. 

Năm nay (2018) khoảng 49 triệu xe hơi đổ ra đường, 4,27 triệu khách đi máy bay, tầu hỏa, xe bus, tầu thủy chuyên chở 1,4 triệu khách, với mục đích về ăn gà tây ở quê. 

Dân số 325 triệu nhưng giết 46 triệu con gà tây để liên hoan, trung bình 6 người một chú gà 6-7kg, mỗi người phải ăn 1kg thịt.

Thứ 5 ăn gà tây, chén no nê, thứ 6 Black Friday mua sắm thả cửa, thứ 7 và Chủ Nhật nghỉ ngơi, dọn nhà và quay về nơi làm việc. 

Trung bình năm nay (2018) mỗi người Mỹ chi khoảng 175$ cho Thanksgiving, ước chừng cả nước chi 60 tỷ đô cho ngày lễ, bằng 1/3 GDP Việt Nam 2017.

Ngày lễ nào của Mỹ cũng thực dụng, cuối tuần cộng với thứ 7 và Chủ Nhật, thế nào cũng được 3-4 ngày nghỉ liền. Trừ mỗi Quốc khánh Mỹ rơi vào 4-7 thì nghỉ đúng ngày.

Món ăn

Dân Việt trong ngày Tết có bánh chưng, giò chả, pháo, nem, nồi măng rồi đánh chén trong 3 ngày liền.

Dân Mỹ ngày xưa cũng thế. Lễ Tạ ơn cũng kéo dài ba ngày vì cũng phải mời nhau, mời các cụ về, các cụ đi. Có đi có lại mới toại lòng nhau. Tạ ơn các cụ trên mây nhưng dân trần gian ăn nhòe. Khách đến dự Thanksgiving chỉ đóng góp món ăn nhưng không mang theo quà cáp như dự lễ Xmas.
Turkey Virginia của người Việt 11-2012. Ảnh: HM

Món ăn phải có turkey – gà tây quay, một món ăn truyền thống, giống bánh chưng VN.  Có bí đỏ vì tương truyền loại quả này đã cứu sống những người hành hương qua mùa lạnh khủng khiếp.

Ngoài ra, còn những món nào khác thì Tổng Cua chịu. Mình dự Thanksgiving của dân Việt, có gà tây, ngan, ngỗng, gà đồi, nhồi mục nhĩ, nấm hương, giò chả, bánh chưng, xôi, chè, rượu tây, rượu ta, đủ kiểu.

Thật lòng, thỉnh thoảng mình vẫn thử món turkey (gà tây), thịt chán vô cùng, ăn như là ăn cỏ. Thịt nhạt, chả có mùi vị gì. Có lẽ mời cao bồi món bánh chưng họ cũng cảm thấy thế. 

Chúc bà con vui cuối tuần và Happy Thanksgiving 2018

HM. Thanksgiving 2011-2018

86 comments:

  1. Tại sao không chuyển ngữ mấy chữ "pilgrim, pilgrims" là "thuyền nhân", thay vì "người hành hương" từ tự điển trước 1975?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không thể chuyển ngữ vì trong hai hoàn cảnh chính trị, xã hội khác biệt từ thế kỷ 17. Pilgrim người tìm tự do tôn giáo ra đi từ nước Anh và Ireland. Vì tôn giáo, Thuyền nhân" boat people" sau năm 1975 tại Việt Nam..(những người tỵ nạn bằng thuyền, mưu tìm cuộc sống Tự Do)..Rất khác biệt.

      Delete
    2. Nhờ dịp "di cư" năm 1954, từ Sàigòn tôi "hành hương" Thánh Địa La Vang ở Quảng Trị cùng được dịp ngậm ngùi "tham quan" cầu Hiền Lương ở Vỹ Tuyến 17 trước khi "về" Sàigòn. Ngày 30-4-1975 tôi "di tản" khỏi Sàigòn, thành "thuyền nhân" bất đắc dĩ để rồi quyết chí "tị nạn" cho hết cuộc đời còn lại.

      Happy Thanksgiving Day 2018, cũng như suốt 43 năm qua cùng chớ hề tính chuyện "hành hương"!

      Delete
    3. Theo tôi nên "về" một chuyến. Ra cả miền Bắc nữa. Đi lại đã thoáng không còn phải có giây phép đi đườnh nữa. Chỉ còn phải khai báo tạm trú. Mục này thì khách sạn họ sẽ lo cho mình. Nếu ở nhờ nhà của tư nhân thì nhờ người ta lo cho đỡ phiền vì phong bì to nhỏ tùy địa phương. Có nơi khai được qua điện thoại. Tự mình đi thì có thể rắc rối ...to và mất thì giờ nữa đấy.

      Tb : nếu không có người nhà ra đón tại phi trường thì nên thuê dịch vụ này nơi khách sạn, đắt nhưng an toàn và tránh bị .....lừa. Vụ du khách bị lừa tại phi trường thì đâu cũng có. Tuần vừa rồi ngay tại Paris, hai vợ chồng du khách người Thái bị Taxi dỏm lừa bắt trả gấp 4 lần giá trung bình. Vài ngày sau bác tài taxi này đã bị bắt và bị ở tù 8 tháng, làm gương vì đây là lần đầu giá tăng lên to cao như thế.

      Delete
    4. Cám ơn bác TranVan động viên "về một chuyến" cùng nhắc nhở v/v phong bì và tránh "lừa". Chợt nhớ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn từng than thở ở Sàigòn....

      "Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm,
      tôi sẽ đi thăm, một phố đầy hầm,
      đi thăm một con đường nhiều hố
      Khi đất nước tôi không còn chiến tranh
      bạn bè mấy đứa vừa xanh nấm mồ

      Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm,
      tôi sẽ đi thăm, cầu gẫy vì mìn,
      đi thăm hầm chông và mã tấu.
      Khi đất nước tôi không còn giết nhau
      Trẻ con đi hát đồng dao ngoài đường.

      Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi không ngừng
      Sài gòn ra Trung, Hà Nội vô Nam,
      tôi đi chung cuộc mừng
      và mong sẽ quên chuyện non nước mình.

      Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm,
      tôi sẽ đi thăm,
      đi thăm nhiều nghĩa địa buồn
      đi xem mộ bia đều như nấm
      Khi đất nước tôi không còn chiến tranh
      Mẹ già lên núi tìm xương con mình

      Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm,
      tôi sẽ đi thăm, làng xóm thành đồng
      đi thăm từng khu rừng cháy nám
      Khi đất nước tôi không còn giết nhau
      Mọi người ra phố mời rao nụ cười

      Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi không ngừng
      Sài gòn ra Trung, Hà Nội vô Nam,
      tôi đi chung cuộc mừng
      và mong sẽ quên chuyện non nước mình." TCS

      Riêng tôi, đến hôm nay vẫn mong đợi "Khi đất nước tôi thanh bình" để tôi sẽ đi "thăm".

      Delete
  2. Tôi không rõ lắm về phong tục tập quán của các nước, nhưng Lễ tạ ơn - Thanksgiving đầu tiên mà tôi được biết và được thưởng thức hương vị lại ở trên đất Đức, CHDC Đức, từ mùa đông năm 1980.Vì đó là kỷ niệm đầu tiên mà còn giữ được ảnh đến hôm nay nên tôi không thể nhầm lẫn được.
    Lớp học quốc tế về Quản lý hệ thống sinh thái của chúng tôi ( International Training Course on Ecosystem Managment ) có 15 người đến từ 15 nước, riêng CHDC Đức có hai người là 17. Chúng tôi được đưa đến một ngôi nhà trong rừng, ngoài món thịt gà quay, bánh mỳ nguội, bia lạnh và rượu vang hâm nóng, chúng tôi còn được thưởng thức một bữa tiệc ngoài trời bên bếp lửa trại và ăn thịt nướng.
    38 năm qua rồi nhưng tôi không thể quên và vẫn còn giữ được ảnh. cho đến hôm nay ( rất tiếc không khoe được ảnh )
    Đọc bài của anh Kua, tôi không rõ đó là phong tục của Đức hay là vì lớp học quốc tế có học viên và Gs đến từ nhiều nước, nên họ tổ chức cho vui lòng mọi người?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo RV nghĩ lễ mà chị tham dự mùa đông năm 1980 không phải là Thanksgiving màlà Buß- und Bettag của đạo tin lành.Có lẽ chị đến tiểu bang Sachsen (Saxony).Tạitiểu bang Sachsen đâylà ngàylễ(Gesetzliche, arbeitsfreie Feiertage ).
      Ngay tại Bắc Mỹ Thanksgiving (Action de grâce) Canada tháng mười khác với=Mỹ tháng mười một.
      Chị nhắc đến rượu vang hâm nóng (Glühwein) làm cho RV nhớ đến mùa đông tại Đức:
      Đi dạo phố với rượu vang hâm nóng (Glühwein) trên tay thìthật tuyệt vời.

      Delete
    2. Cám ơn Rùa Vàng.
      Tôi nói rồi, là tôi không hiểu biết bao nhiêu về phong tục tập quán các nước. Nhưng hồi đó ở Đức, chúng tôi biết tiếng Đức rất ít, chỉ học 3 tháng đủ để go out shopping thôi, chúng tôi dùng tiếng Anh là chính và từ tiếng Anh Thanksgiving là từ tôi được nghe lần đầu tiên trong cuộc đi chơi hôm đó

      Delete
    3. Thưa chị Rv rất kính trọng tri thức yêu nước thương nòi giống như chị.Nếu có dịp chị và các bạn Hc đến Montreal Canada RV xin tình nguyện làm hướng dẫn viên cho các cụ.

      Delete
  3. "Di dân" có lẽ gần đúng với sự kiện đi tìm nơi khác để sinh sống.

    Tiếng Pháp có chữ (từ)les colons để gọi những người rời quê hương của họ đi tìm hay chinh phục nơi xa mong sẽ có được một đời sống tốt hơn. Đôi khi chinh phục đất bằng võ lực, biến nơi đó
    thành thuộc địa hay lập ra một quốc gia do họ điều khiển.

    ReplyDelete
  4. Nhớ Thanksgiving năm nào tại blog cũ các còm sỹ thi đua kể các món ăn đã làm và thưởng thức cùng người thân.

    Gia đình bác chinook là có nhiều đặc sản quốc tết nhất: món Tàu, Pháp, Nhật, Bắc Âu, v.v.

    Gia đình TM Mỹ Việt để huề: trưa ăn gỏi cuốn, chả giò, gỏi sứa tôm thịt, chè, v.v. tại nhà một gia đình bạn, chiều về hì hục nướng con gà Tây và các món Mỹ truyền thống cho "con Mỹ con".

    Hình như có bác nào đó khoe làm món chả cá rất đạt.

    Ăn lễ năm nay lại nhớ năm xưa. Bác chinook giờ ở mô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi mùa lễ tạ ơn
      Lại tháy còm hang cũ
      Kể đồ ăn tự làm
      Nào bóng bì ,giò chả
      Cùng món Nhật ,món Âu
      Gà Tây không thể thiếu
      Với Rượu vang thơm nồng
      Nay hang mới trống không
      Như nhà hoang ngày Tết
      Cụ chủ ơi biết không?

      Delete
    2. Những người muôn năm cũ
      Đang chơi đâu bây giờ?
      Hang mới vẫn trống trơ
      Không còn hương quyến rủ?

      Còm lưa thưa rời rạc
      Còm sỹ ngóng tin nhau
      Người tản mác nơi nào?
      Trôi theo mây bàng bạc?

      Ngày Tạ Ơn năm trước
      Nấu nướng vui ì xèo
      Năm nay bếp mốc meo
      Khách xưa chưa vào được?

      Chẳng có gì bất biến
      Đổi thay luật ở đời
      Cùng nhau chút đầy vơi
      Ngày mai bao biến chuyển!

      Delete
    3. Hôm nay ngày lễ Tạ Ơn
      Hang Cua vắng lặng như đờn đứt dây
      Ông chủ còn mải đó đây
      Mặc cho hang mới cỏ cây mọc đầy.

      Delete
    4. * Còm sĩ TM viết Đầy vơi ( cùng nhau chút đầy vơi. Ngày mai bao biến chuyển). Thơ nghe quá ư...đại sự. Cho tôi mượn hai chữ đầy vơi. Viết ngược thành vơi đầy. Thơ thẩn phía dưới: Vẫn chẳng quên chốn cũ. Chia nguồn cơn Vơi đầy…
      - Nhân Thanksgiving Day. Miễn buôn bán. Miễn phí...

      Delete
  5. Lèo tèo lác đác ít còm trơ
    Mốc meo bút cũ mực quạnh sầu
    Có lão chủ hang giọng không đổi
    Lốc này sẽ vượt lốc năm xưa

    Cụ Thanh Vân rất mực ,vẽ tranh đã đẹp ,chữ thảo lại phóng túng ngang tàng ,nét sổ dũng mãnh nét mác kiêu hùng .Hán tử dễ bì!

    Thường nghe luận bàn thế đất ,miên man vận nước ,nỗi ưu tư lay động sóng hồ .Kẻ đi sau không khỏi ngưỡng mộ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lốc này kém hẳn lốc năm xưa
      Còm sỹ ra vào vẫn lưa thưa
      Cao giọng lão chủ gân cổ cãi
      Khách vào thăm viếng vẫn như xưa.

      Delete
    2. Vạn kiếp Thiên có ngôn từ khích lệ rất hay, khiến Lão Bà Bà phấn khởi muốn cầm cọ vẽ tiếp.
      Hai bức tranh mà anh TV giới thiệu là tranh tôi treo tại Hòa Lạc, nhà riêng của em gái tôi. Hôm đó lão TV đưa vợ đầm đến chơi mà sao chớp được 2 bức ảnh nhanh thế?

      Delete
    3. Điệp viên 2ème Bureau. Chụp bằng máy nhỏ với hệ thống im lặng.

      Delete
    4. * Blog vắng. Tôi viết tí cho vui. Tôi là còm sĩ thâm niên Hang ( nên nhớ hang Cua) nhưng biết chọn ai để yêu, để trọng. Chị T. Vân là người tôi trọng do một phần tài năng, nhưng đáng quý là Sĩ Khí. Chị ngay thẳng, đứng về phía những kẻ bị áp bức. Đến thăm gia đình Đoàn Văn Vươn trong cơn hoạn nạn. Đó là thái độ kẻ sĩ, thái độ trí thức…

      * Bác Thiên viết còm bài trước, tôi lý thú bởi lâu lắm mới có người nhắc thiên " Tiêu Diêu Du" trong Nam Hoa Kinh Trang Tử:
      Tôi nhớ vài câu nguyên tác:
      " Bắc minh hữu ngư. Kỳ danh vi Côn. Côn chi đại bất tri kỳ kỷ thiên lý dã. Hóa nhi vi điểu kỳ danh vi Bằng…"
      * Do tôi có viết truyện Chim Bằng, biệt danh của tay chọc trời khuấy nước Nguyễn Hữu Chỉnh...Góp chuyện đôi chút. Có gì thất thố. Bác bỏ qua.

      Delete
    5. Kinh bác Ph.Nhân
      Viết có người cảm lòng cũng thấy rung động ít nhiều .Cám ơn bác

      Delete
  6. Nhưng mỗi năm , mỗi vắng
    Người viết ''còm'' nay đâu ?
    Phím nhỏ buồn ...im ắng.
    Để dạ ai đang sầu .

    ReplyDelete
    Replies
    1. - Những người năm xưa ấy
      Vẫn lang thang đâu đây
      Vẫn chẳng quên chốn cũ
      Chia nguồn cơn vơi đầy...

      Delete
  7. Hàng năm cứ đến mùa lễ "làm bếp" này thì nạn cháy nhà tại Mỹ gia tăng.

    Có giả thuyết cho rằng quanh năm người Mỹ ít nấu nướng, chỉ khui đồ hộp hay dùng lò vi sóng (microwave).

    Món gà tây mỗi năm mới bỏ vào lò một lần nên lụp chụp gây ra cháy nhà ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gà tây trong hình phía trên có ba đặc điểm (ba điểm đặc biệt) :
      - to hơn chuột túi
      - biết bay như chim
      - sống ở Úc.

      Tb : Khổ thân tôi, viết tiếng Việt (xưa) mà cứ phải "phụ đề Việt ngữ" cho rõ nghĩa.

      Delete
  8. Bonjour anh TV,
    Toi muon cai Lien tren blogspot mau xanh thay vi mau den. Lam the nao bay gio?

    ReplyDelete
  9. Chị thêm
    (b)(i) ở phía trước
    và
    (/i)(/b) ở phía sau hàng chữ giới thiệu


    Tb :
    b bold tô đậm
    i italic chữ nghiêng nghiêng

    đừng quên thay ( và ) bằng < > như những ( ) khác

    Blog này "tự do" nên lung tung lắm. Chưa cho phép chọn mầu. Mầu xanh nó tự chọn tùy hứng , lúc xanh lúc đen.

    Chị nên thêm nơi lời giới thiệu vài chữ cho "bắt mắt"

    L I N K : Lời bla bla giới thiệu


    ReplyDelete
    Replies
    1. (a href=" url địa chỉ hình hay trang mạng nào đó ")(b)(i)-------> L I N K : lời bla bla giới thiệu(/i)(/b)(/a)

      Thay tất cả ( bầng <
      và ) bằng >

      Đừng quên " nơi phía đầu và phía sau địa chỉ url

      url là địa chỉ của hình, hay của một trang mạng, hay của một website

      Hình có thể lấy trên mạng. Nếu hình của mình còn ở trên đĩa của máy của mình thì phải upload lên mạng.

      Nếu hình còn ở trên giấy trong album của gia đình thì phải chụp hay scan rồi đưa lên mạng. Tự mình làm vì hiện thời chưa có dịch vụ đưa thẳng hình giấy lên ngay một website. 😍

      Delete
    2. Thần chú ngắn gọn cho dễ nhớ

      (a href=" url ")(b)(i) bla bla (/i)(/b)(/a)

      thay tất cả ( bằng <
      ) bằng >

      Delete
    3. Merci beaucoup, anh Tran Van, bonne journée.

      Delete
  10. Trong khi chờ đợi anh hùng trở lại "đấu trường", tôi xin lại kể một chuyện (thật). Chuyện nào tôi kể cũng thật hết trơn hết trọi à nha. Tôi cũng "thật thà" đâu kém ông Ma-dề. Ông ta biết có đồng chí lập ra cỡ 15 hay 16 sân sau. Ông ta biết hết, biết rõ, biết rất rõ à nha. Tôi cũng biết rõ những chuyện của tôi, biết rất rõ nhưng cũng chỉ bật mí tí thôi. Cũng tí thôi như ông Ma-dề vậy đó mà ! 😍

    Chuyện kỳ này tôi muốn kể là chuyện của một anh bạn. Anh này sau khi về hưu, góa vợ, anh đã chọn về VN hưởng già. Anh đã mua một căn hộ "cao cấp" trong một chung cư VinHome.

    Nói hay quảng cáo là cao cấp chứ thực ra tôi thấy sao còn thua mấy loại chung cư rẻ tiền nơi những khu bình dân của ven vùng Paris.

    Anh bạn của tôi đâu phải dân dốt, dân dễ bị dụ, mà sao lại "đâm đầu" vào những dự án chỉ tốt đẹp trên giấy vẽ : Nhà xây hướng nóng, khu nhà bị hôi mùi rác từ xa thổi đến, xa trung tâm thành phố, hành lang hẹp và tối om om, kính chốmg nhiệt không đủ dầy, hầm chung cư lụt, ....

    Hỏi ra, anh ta đã biết trước tất cả những điều tệ hại ấy nhưng vẫn mua. Mua xong sẽ chỉ ở tạm một thời gian. Mua cho vừa lòng "bà quản gia trẻ". Ở đó ít lâu, sau khi nếm mùi thực tế sẽ bán đi, mua chỗ khác.

    Bà "quản gia" đã theo phong trào, mua theo bạn theo bè chỉ vì tin lời quảng cáo "cao cấp", "rì sọt", "đẳng cấp quốc tế", "căn hộ thông minh", "4 chấm không", ....

    ReplyDelete
  11. Nhà tôi ít người, nên ăn Thanksgiving rất "sang trọng".
    Hôm trước đi chợ mua một con gà đi bộ ($11.00), về nhà chia ra: 2 đùi, 2 cánh, 2 ức (magret de poulet?). Đùi, cánh, đầu, chân cho vào luộc. Còn 2 ức thì rán. Mỹ con thích ăn ức. Hai ông bà già ăn gà luộc lá chanh. Nước luộc, sau khi ninh thêm với chân và đầu, vớt ra, nấu canh cà chua với đậu phụ. Làm thêm salad bắp cải + hành tây + rau răm. Eo ơi, nói các anh chị đừng cười, ngon ơi là ngon.
    Dessert có táo tầu vườn nhà, tarte aux pommes mua ở Trader Joe ($8.00)
    Tất cả mất $20.00 (460,000 $ tien VN ?) cho 4 người. À quên, mất thêm 1 chai rượu đỏ (quà tặng).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nước soupe với xương gà ;
      - hành tây
      - poireau
      - célerie
      - sả (5 cọng cắt dọc)
      - nghệ
      - hột ngò
      - tiêu hột
      - muối (một ít nước mắm lúc sau cùng vì không nấu chín nước mắm)

      Option : thay sả bằng quế + gừng (bỏ nghệ).

      Delete
    2. Nếu muốn đậm mùi : thêm tỏi, ớt, cánh hồi.

      Muốn thêm ngọt : vài củ cà rốt.

      Cơ bản là thế.

      Lọc vất hết cái chỉ giữ lại nước. Bỏ vào tủ lạnh hôm sau mới dùng vì sẽ dễ bỏ lớp mỡ và cặn cho nước dùng trong. Nêm nếm lại khi đó.

      Delete
    3. Bí quyết nấu nước dùng gà của bác TV đặc biệt quá nhỉ. Có đầy đủ những món gia vị như nước phở (hành củ, gừng, quế...), lại có sả như nước bún bò Huế. Nghệ và tỏi tôi chưa dùng bao giờ. Tôi chỉ dùng tỏi khi phi với dầu nóng cho thơm chứ không bỏ vào nồi nước dùng.

      Muốn cho nước ngọt thì người ta hay bỏ thêm củ cải trắng hay củ đậu (củ sắn). Celery cũng ngọt nước nhưng hơi dậy mùi, người nào kh6ong quen sẽ kh6ong thích.

      Để kỳ sau nấu nước dùng tôi sẽ theo công thức của bác.

      Merci.

      Delete
    4. Gà lọc hết thịt để dùng toàn bộ xương và cổ cùng cánh nấu nước dùng gà.

      Hai kiểu nước dùng. Nhớ bỏ vào tủ lạnh để lấy gần hết lớp mỡ ở phía trên và bỏ cặn đọng ở phía dưới.

      Thịt xào ăn nguội đậm hơn ăn nóng. Thích thịt mềm thì ăn nóng và luộc gà.

      Chế biến thêm : thổi cơm với nước dùng gà. Nếu thích cơm khô và hạt cơm không dính thì sau khi vo gạo, để ráo nước rồi cho vào chảo nóng xào với một ít mỡ gà và một ít nước dùng gà. Khi nào gạo hơi trong thì bỏ vào nồi cơm điện, thêm nước nấu như bình thường.

      Muốn cho oai thì khi cơm chín trộn thêm thịt, gừng, tỏi, nấm, tất cả đã xào chín. Dùng nồi có tay cầm (nồi đất), không vung, bỏ vào lò, hâm nóng. Nếu sửa soạn trước thì phả chế thêm ít nước dùng gà kẻo quá khô.

      Muốn có cháy cạnh thì cho chạy lò xo điện ở phía trên và phải canh chừng đừng quá vàng đậm lớp cơm ở phía trên.

      Delete
    5. Phở :
      Thay gà bằng thịt và xương bò
      Thêm Badiane, đinh hương
      Bỏ sả
      Hành nướng cháy sơ sơ
      Nhiều hột ngò

      Thêm hành thái mỏng ngâm dấm và một số rau thơm (basilic, ngò, ngò gai, bạc hà). Tuyệt đối không dùng giá. Nếu thích thì dùng giá trụng.

      Delete
  12. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  13. Miến gà :
    Nước dùng gà (loại có quế)
    Trứng chiên mỏng thái sợi
    Giò thái sợi
    Thịt gà xé sợi (gà chiên ngon hơn gà luộc)
    Nấm Nhật thái nhỏ, trần sơ sơ đủ chín
    Hạt tiêu
    Hánh lá thái nhỏ
    Miến mgâm nước, nhúng nước nóng. Thêm ít nước dùng cho đỡ dính chùm.
    Nước mắm nguyên chất, vài giọt cho thơm.
    Thêm ít gan gà là tuyệt vời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Miến gà nấu kiểu này hơi giống nấu bún thang (trứng rán và giò thái chỉ).

      Delete
    2. Hơi khác :
      - miến thay vì bún
      - nước dùng khác (bún thang không có quế)
      - bún thang chỉ dùng gà luộc chứ không dùng gà xào
      - bún thang hình như không có nấm hương
      - bún thang có mắm tôm, cà cuống và rau răm.

      Delete
  14. Món gia truyền đó. Khi xưa bà mẹ tôi nấu như thế. Tôi chỉ thay nấm hương của TQ bằng nấm Nhật.

    ReplyDelete
  15. Gà mái poularde ngon và đúng mùa lễ cuối năm.

    Nấu cà ri bà vợ tôi cũng dùng gà poularde.


    ReplyDelete
  16. Nước Pháp đang loạn to, dân chúng biểu tình tự phát khắp nơi.

    Tay không, dân biểu tình lấy đá ném chống cảnh sát.

    Máu chẩy, nhưng chưa có đầu rơi hay người chết !


    ReplyDelete
  17. Liều lượng :
    300gr hành tây
    5 - 6 cọng sả
    1/4 quả ớt
    150 gr nấm
    300 gr cà rốt
    150gr cần
    150gt poireau
    40gr nghệ đập dẹp
    50gr gừng đập dẹp
    5 tép tỏi nguyên tép bỏ vỏ
    Một thìa canh hạt tiêu ₫en hột (Phú Quốc)

    Một khúc 4cm quế


    Tb :
    bí quyết xào gia vị, với một ít dầu olive, cho thơm. Hành trước, mấy thứ kia sau. Nước dùng nấu nhỏ lửa sau khi sôi, không đậy vung, vớt bỏ bọt.

    Thịt chín thì vớt ra liền. Khi dao nhọn đâm vào thịt thấy dễ đâm là chín, kéo dao ra phải không thấy máu đỏ dình vào dao.



    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là recette miến gà phải khg bác TranVan ? Còn entry tiếp theo là recette cho món gì ạ ?

      Delete
    2. Từ cách nấu nước dùng gà hay bò đó, ta có thể làm ra 7 món.
      Miến gà, phở gà, phở bò, cơm gà, cơm gà bỏ lò (tay cầm)

      Hai món sau cùng của 7 món đó :

      - Tôm càng bóc vỏ chiên tỏi. Giót vào tôm nước dùng gà (có sả), nòng. Rải phía trên hành lá, basilic Thái.

      - Thay tôm bằng mỗi người 400 gr moule luộc khô hay luộc lớn lửa với ít rượu trắng. Bỏ vỏ moule, lấy nước moule trộn thêm vào nước dùng gà. Thêm lá ngò, ít mè rang và ít nưốc cốt dừa.

      Để nước gà vào một bình trà rồi rót vào đĩa tôm hay đĩa moule cho oai, kiểu nhà hàng cao cấp.



      Delete
  18. Một con gà. hay 2 kg thịt bò + 2 ̣ 3 khúc xương có tủy
    5 , 6 lít nước
    Đinh hương và cánh hồi : nhè nhẹ tay kẻo hai thứ này át hết mùi của mấy gia vị kia
    Badiane quả hồi : 1 quả nếu nấu phở.

    ReplyDelete
  19. Ới Ới bác Thanh Tâm,

    Nếu bác muốn họp chi bộ ba người trước khi bác Cua hồi cố quốc thì bác liên lạc với bác Cua ngay nhé.

    Mại dô mại dô!

    Nhanh chân thì còn, chậm chân thì mất! 😊😥

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cụ Thanh Tam xem chừng ít tuổi hơn lão Cua mà chậm IT quá trời :)

      Delete
    2. Cụ Thanh Tâm vừa nhận được chỉ thị Đảng rút lui vào bí mật. 😬

      Delete
  20. GIỜ G!
    Let’s go ahead BOB MUELLER!

    ReplyDelete
  21. Replies
    1. Tôi biết gia đình Trump làm nhiều điều trái hiến pháp và trái luật, nhưng tôi cho rằng vì họ ẩu tả, dốt luật, dốt hiền pháp, v.v. chứ không phải vì cố tình hại dân hại nước để trục lợi.

      Chính Trump cũng đã ban hành nhiều quyết định hành pháp (executive orders) qua khỏi quyền hạn của TT (như cấm 7 quốc gia hồi giáo nhập cảnh, từ chối xét quyền tỵ nạn nếu nạn nhân không đi qua "cồng chính" tại biên giới, v.v.). Những quyết định này không phải để trục lợi cá nhân, nhưng vẫn bị kiện ra tòa và tòa phán quyết không cho thi hành.

      Từ đó cho thấy đảng Dân chủ và quốc hội nên tập trung cản trở Trump tại những quyết định có tầm ảnh hưởng lớn như rút khỏi TPP, rút khỏi hiệp ước bảo vệ môi trường, hỗ trợ kỹ nghệ điện than, v.v. thay vì vạch lỗi lợi dụng chức quyền trục lợi cho gia đình.

      Có xử Trump và gia đình thì con số lũng đoạn cũng khoảng vài chục triệu là cùng, mà còn mang tiếng tư thù cá nhân. Thế nào Trump cũng sẽ huênh hoang thêu đệt với giới da trắng bảo thủ bênh vực chàng, và làm nước Mỹ chia rẻ thêm lên.

      Những thiệt hại vì làm hại môi trường? Hằng nhiều tỷ! Hãy cố cứu vãn tình hình!

      Delete
    2. Theo tôi biết, TPP và bảo vệ môi trường cần cả House va Senate chấp thuận.

      Việc Trump và gia đình bị cáo buộc là dùng tiền bạc để làm lợi ích cá nhân thì tuỳ thuộc vào tòa án xét xử. Dù"chỉ" vài chục triệu, lợi dụng quyen thể cần phải bị trừng phạt để làm gương (Nobody is above the law). Dân Chủ có quyền (và nên) lôi những chuyện làm ăn bất hợp pháp ra ánh sáng.

      Delete
    3. TPP phe Omaba đã khổ công thương thuyết mãi, chưa đưa ra quốc hội duyệt thì Trump cho chìm xuồng luôn. Chẳng còn cơ hội gì.

      Hiệp ước bảo vệ môi trường Obama đã ký ở Paris, Trump tuyên bố đơn phương rút lui, quốc hội chẳng nói gì.

      Hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân Mỹ cùng với Âu châu ký kết với Iran, Trump tuyên bố rút ra.

      Tôi chẳng thấy quốc hội có thể làm được gì để vô hiệu hóa những quyết định của Trump.

      Tôi chẳng thương xót gì gia đình Trump, cũng chẳng sợ gì con người này. Tôi chỉ sợ thành phần ủng hộ Trump (his base). Họ rất đông, rất cực đoan, rất có thế lực, và đã "quyết tử để cho Trump quyết sinh".

      Nếu đảng Dân Chủ dành thì giờ và sức lực để gây khó cho cá nhân Trump, điều tra những vụ mờ ám của gia đình, thì thành phần ủng hộ Trump sẽ càng quyết liệt hơn. Cho dầu chàng rớt đài năm 2020 (đến giờ này tôi e rằng chàng sẽ trụ tiếp) thì thành phần Trumpist cũng sẽ bất mãn và quậy tứ tung, cũng như những người Dân Chủ đã bất mãn và "quậy" hai năm nay.

      Một nước Mỹ chia rẽ là một nước Mỹ yếu.

      Delete
    4. Trich FB:

      Nhiều người phe chống Trump cho rằng Trump dốt nát về luật pháp, thiếu kinh nghiệm chính trị, hơi lú lẫn . . . Sự thật Trump là một tay lưu manh chuyên đi lừa, không chừa một thủ đoạn nào (quyt tiền các nhà thầu nhỏ, khai vỡ nợ 6 lần để tránh trả nợ nhân viên) theo NY Times hôm nay, Trump để con rể viết công văn thổi phồng số lượng bán vũ khí cho Saudi Arabia (từ 15 tỷ lên đến 110 tỷ dollars). Cách Trump nói năng làm công chúng dần dần cho những chuyện shocking Trump làm là thường. Thí dụ ngày trước dư luận, kể cả Dân Chủ, thấy chuyện Bill Clinton dan díu với Monica thật kinh tởm, nhưng sau khi nghe Trump phát biểu "grab pussy" hoặc "shoot someone on Fifth ave." chỉ cười xòa "Trump is being Trump." Cử tri Mỹ gốc Việt (một số) nói Trump ăn nói thô lỗ nhưng tâm địa "bồ tát". Gần đây nhất, dù CIA kết luận là Thái Tử Saudi ra lệnh giết Khashoggi, Trump tweet là chuyện này có thể/không thể xảy ra (may be and may be not) mập mờ đánh lận con đen. Tôi nghĩ đa số những người "cuồng Trump" đều biết, nhưng họ quá tuyệt vọng, một số cuồng Trump khác thuộc loại nhà giàu, vì ham lợi nhỏ (được miễn thuế) đành nhắm mắt làm ngơ.
      Đảng Dân Chủ kỳ này chỉ thắng Hạ Viện. Nếu muốn thay đổi về chiến lược ngoại giao, luật lệ. . . cần phải có sự đồng ý của Thượng Viện Cộng Hòa. Điều nầy tuỳ thuộc vào sự tính toán của các nghị sĩ Cộng Hoà, nay mai khi Mueller đưa ra phúc trình những việc làm bất hợp pháp của Trump, nếu họ cảm thấy vốn liếng chinh tri của Trump đi xuống không phanh, họ sẽ nhảy khỏi chiếc tàu đang chìm.
      Những điều cần làm: (1) tu chính Obama care (ACA) để nhiều người thuộc giới trung lưu có thể xử dụng (một chuyện cả thế giới văn minh ai cũng làm được, trừ Mỹ ), (2) sửa đổi luật thuế mới (rất khó), tăng corporate tax và nhà giàu thuộc giai cấp 1% của nước Mỹ, (3) xét lại chính sách thương mại với các đồng minh (Canada, Mexico), (4) cải thiện quan hệ ngoại giao với các quốc gia NATO . . . và còn nhiều nữa. Trump đã gây thiệt hại quá nhiều, khó cho hạ viện Dân Chủ khôi phục lại trong năm 2019 va 2020.

      Delete
    5. $500 đã sập bẫy của Bob ngoạn mục.
      Bob hoãn công bố thông tin bằng chứng Paul Manafort lừa dối FBI về các cuộc gặp với Assanger tại sứ quán Ecuador.
      Đợi đến khi $500 nộp bản trả lời các câu hỏi của FBI !
      Bác TM quá tử tế, $500 và con cái không ngây thơ phạm tội.
      Đối với những kẻ tội phạm và cả “base” của chúng cứ để luật pháp Mỹ nói chuyện.

      Delete
    6. Tôi vẫn thường thắc mắc tại sao Trump nói dối xoen xoét, vu khống và mạ lỵ ngườikhác quan điểm với mình một cách hạ cấp, lúc nào cũng vị kỷ, chỉ vbie61t cái tôi vĩ đại chứ không quan tâm đến ai, v.v. mà vẫn có người ủng hộ.

      Không chỉ vài nghìn, vài trăm nghìn, mà hơn 60 triệu người đã bỏ hiếu cho chàng năm 2016. Từ đó đến, bất cứ đại biểu hay thống đốc Cộng hòa nào chỉ trích chàng đều thấy sự nghiệp chính trị của mình điêu đứngn ngay. Nhiều người phải quuếtt định không ra tranh cử năm 2018 nữa vì biết vốn liếng chính trị của mình đã tiêu tan vì chống đối Trump.

      Hơn 60 triệu cử tri, một nửa nước Mỹ, những tiểu bang đỏ rực trên bản đồ (1) là một sức mạnh đáng sợ. Hạ bệ Trump và đưa một TT Dân chủ lên, lật lại, xé bỏ toàn bộ những công trình & quyết định hành pháp của Trump, có khiến nước Mỹ bớt chia rẽ đi không? Tôi e rằng không.

      Mọi người phải tìm cách với sang bên kia (reach across the aisle) trong tòa nhà quốc hội để cùng hợp tác gầy dựng đất nước. Mỹ trắng cực đoan, Mỹ trắng kỳ thị cũng có đại biểu của họ tại quốc hội. Phải làm gì để họ không cảm thấy bị bỏ rơi và chèn ép, thấy họ trở thành thiểu số bị thiệt thòi trên chính đất nước của họ. Nhiều người nhận xét lý do chính khiến Trump thắng cử năm 2016 là vì Obama đã ngồi trên ngôi 2 nhiệm kỳ.

      Chăm chăm truất phế Trump và tẩy chay Mỹ trắng cực đoan có thể giống như Bên Thắng Cuộc đã từng làm tại VN: chỉ biết đến mình và thẳng tay hạ bệ đối thủ.

      Delete
    7. Quên chú thích (1) trong còm trên:

      (1) Nhìn vào bản đồ những quận huyện, tỉnh thành, tiểu bang trong trận tranh cử 2018 vừa qua, truyền thông đã nhận định: Dân chủ thắng ghế, còn Cộng hòa thắng lãnh thổ. Thật vậy, những thành phố đô thị đông dân thì xanh lè, ghế nhiều nhưng diện tích nhỏ hẹp: phần đông dân dồn phiếu cho Dân chủ. Những vùng nông thôn hẻo lánh đất rộng người thưa thì đỏ rực, đa số bỏ phiếu Công hòa.

      Delete
  22. Nên về đến tận nơi để tìm lại những dư âm của thời xưa mà mình tưởng đã bị tàn phai bởi thời gian.

    Về để thấy mình chẳng khác chi Từ Thức trong huyền sử.

    Về để đánh giá chọn lựa khi xưa của mình.

    Về để thấy ảnh hưởng của thời gian trên môi trường và trên con người.



    ReplyDelete
  23. Theo tôi, poireau va celerie làm vị phở hơi "Tây." giống nhiều hiệu ăn VN ở Pháp rán chả giò bằng dầu pha thêm bơ.

    Tỏi vào làm phở có mùi rất thô. Chị tôi thường hay bỏ vào "xuyên tiêu" bên này gọi là wild pepper, làm hương vị phở "dậy" hẳn lên.


    Nhiều người còn cho cả khô mực vào nồi phở để làm ngọt nước dùng, tôi đã thừ một lần, vị tanh tanh thế nào ấy. Nói chung nếu tiền không thành vấn đề, nên nấu nước phở với xương đuôi bò. Beef shank làm phở chin (nấu quá lâu thịt sẽ nát). Còn thịt để ăn tái dùng flank steak.
    Khi mấy đứa Mỹ con đến ăn, chúng thích thịt thật mềm nên tôi cắt filet mignon hơi dầy làm phở tái.

    ReplyDelete
  24. VN chế biến món "Pot au feu" (pô - tô - phơ) của Pháp thành món Phở. Nay với thói quen tại Pháp tôi chế biến thêm cho ngọt nước dùng mà không cần bột ngọt, trở lại với cách nấu nguyên bản Pot au feu.

    VN thích mùi phở có đậm mùi gừng, quả hồi,đinh hương và nhất l à cánh hồi (anis étoilé). Kỳ vừa rồi tôi nhận ra cả gừng sống trong bát phở nổi tiếng, trả tiền trước rồi tự bưng. Phở biến hóa không ngừng !

    Tb : tôi đã được bà bếp tiệm Phở Vidéo truyền bí quyết cho khi bà ấy ngh̉ hưu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhờ chút cơ duyên, cuối tuần Thanksgiving năm 2018 này tôi được bạn học thời Sàigòn xưa đãi một bữa phở "3 Món" thật khác thường ở Bolsa. Tô phở mang ra trông đơn giản vì chỉ với bánh phở chín trụng với nước lèo trong (không mỡ nhờ 1 đêm trong freezer) và hành lá cùng húng quế xắt nhỏ thơm lừng, nhưng rất ấn tượng nhờ kèm với dĩa thịt bò tươi xắt mỏng to đùng (300gm filet mignon) cùng 1 lò nhúng dấm để ăn từ từ, và 1 tô "Đuôi Bò Xí Quách" với thịt và sụn xương khúc đuôi bò thịt chín nhũn trộn chung với những lát hành trắng thái mỏng ngâm dấm.

      Một bữa "Phở USA Thế Kỷ 21?" Chỉ ở Bolsa bên Cali?" Thật tuyệt vời!

      Delete
    2. Một trong ba món phở đó khi xưa gọi là "phở không người lái" ! ;)

      TB :
      Ở Singapour có một quá ăn được một ngôi sao Michelin nhờ bán một món duy nhất : sườn heo ninh nhừ với rất nhiều tỏi.

      Chúng tôi ngày nào cũng ăn món này. Một đặc sản của Singapour.

      Vì ngoài miếng sườn họ còn cho thêm một bát đựng một ít xương. Nhờ xương (gọi là xí quách), mà nước dùng rất ngọt, không mì chính, không rau cỏ gì.

      Delete
    3. Thưa Bà 8, tên hiệu phờ là gì ạ? So dien thoai? Xin cam on Ba.

      Delete
    4. Phở Pasteur Hiền Vương, Little Saigon

      https://www.tripadvisor.com/Restaurant_Review-g32420-d3340229-Reviews-Pho_Pasteur_Hien_Vuong-Garden_Grove_California.html

      https://www.yelp.com/biz/pho-pasteur-hien-vuong-garden-grove


      Phở 79, Little Saigon

      https://www.tripadvisor.com/Restaurant_Review-g32420-d4958896-Reviews-Pho_79-Garden_Grove_California.html

      https://www.yelp.com/biz/pho-79-restaurant-garden-grove

      Thân,

      8

      Delete
    5. Xin bổ túc v/v ẩm thực... tôi thích nhất lúc "mút" mấy đốt xương đuôi bò nho nhỏ với mấy lớp sụn cùng gân nấu nhừ xung quanh. còn mấy cơ bắp filet bên trên với ngò băm cùng hành trắng thái sợi thì chỉ tuyệt vời ẳm thực.

      8

      Delete
    6. Tôi nể lão TV hay khoe khoang tài nấu ăn, những lão giải thích món "Phở không người lái" thì sai hoàn toàn rồi.
      Hồi chiến tranh chống Mỹ, dân Miền Bắc chỉ sống bằng tem phiếu, cán bô công nhân viên làng nhàng, mỗi người mỗi tháng chỉ được 300gram thịt, ăn nạc thì thôi mỡ, ăn mỡ thì thôi nạc. Vậy mỗi con bò con heo sau khi róc hết thịt hết mỡ thì dùng xương làm gì? Chặt ra phân phôi cho các quán hàng.
      Họ ninh, ninh mãi, váng mỡ nổi lều bều, họ dùng nước đó để nấu xáo măng hoặc nấu phở.
      Và phở đó có tên là "Phở không người lái" hoặc "Phở toàn quốc" nghĩ là phở toàn nước là nước, ngay cả váng mỡ cũng không

      Delete
    7. Ngọ triệu đô: cửa hàng Ăn uống MDQD còn có thêm: phở lợn, phở vịt, phở...chó giá 5 hào/ bát.

      Delete
  25. Thế sự du du nại lão hà

    Cụ TM lo gì nước Mỹ phân tán .Hễ một hồi yên lại đến một hồi loạn ,lẽ đời xoay mãi, âm duơng một khép một mở tạo nên vòng đời

    Trong một cuộc nội chiến .Nam chẳng bao giờ thắng được Bắc bởi lẽ Bắc phuơng Nhâm Quí Thuỷ đối với Nam phuơng Bính Đinh Hoả .Cục thế sinh khắc .Hoả có thăng lên vùn vụt rốt cuộc cũng bị Thuỷ khắc chế

    Lời hào quẻ Đại Quá có câu “ phi thường chi sự tất phi thường chi nhân” Cuộc thế đảo điên tất phải có anh hùng hay gian hùng cũng rứa

    Cụ hãy bình tâm .Ở tại chỗ không mà xem lối đi lại của số mệnh Cao thủ Tai chi chớ nổi nóng ,hẳn đã rõ “Hư linh đỉnh kình ” cái nhẹ bốc lên trên .Nay cụ cho toàn cái nặng bốc lên đầu .Rất hại huyết áp tập mãi cũng vậy

    ReplyDelete
  26. Chà, hôm nay được cao nhân chỉ giáo nhiều điều thâm sâu.

    Bác nói đúng, thế sự dằng dặc, mà ta già rồi, biết làm sao!😢

    Tôi cũng muốn lạc quan tin tưởng cùng tắc biến, biến tắc thông, nhưng mỗi ngày cứ phải chứng kiến bao điều nhiễu nhương khiến mình không quan ngại không được. Toàn cái nặng bốc lên đầu! 😬

    Dù sao thì cũng chẳng thay đổi được gì. Đành vậy! 😥

    ReplyDelete
  27. Trong khi dân miền Bắc tiết kiệm, vui lòng với những tô phở không "người lái", một loại phở nhiều mì chính, không thịt, để mong giúp đỡ đồng bào miền Nam thì dân miền Nam phải kén ăn chứ không kém ăn thiếu đói : Phở Tầu bay, Phở 79, tái nạm gầu, hành thêm, nước béo thật nhiều.

    Sau 75 tiệm phở 79 đường Võ Tánh trở thành hợp tác xã. Ít lâu sau không một người khách cũ nào trở lại đó, trừ tôi.

    Ngồi trước tô phở kiểu mới tôi nhớ đến ông chủ cũ. Ông đã cho tôi một tô miễn phí trước ngày tôi đi du học.

    Ăn đi kẻo sang Paris sẽ không có phở ngon mà ăn. Ông đã không ngờ rằng tại Paris tôi đã tìm ra được hương vị phở gia truyền ra đi từ Hà Nội đến chinh phục Paris ngay từ thập niên 50.

    Khi có dịp đến Little SG tôi cũng ghé tiệm đề tên phở 79. Quán to và sạch nhưng không có hương vị phở của quán 79 khi xưa, nơi gần nhà tôi, cũng là nơi tôi đến đó mua thịt bò về nấu cơm cho cả gia đình.

    Tôi đã là "anh nuôi" trong mấy năm vì mẹ tôi bị ốm liệt giường trong mấy năm đó.





    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi mới từ Hà Nội vào Nam hồi 1954, nhờ nhà thuộc giáo xứ Bắc Hà Di Cư gần chợ Trần Quốc Toản ở Sàigòn, nên gia đình tôi ăn sáng ở tiệm phở Tầu Bay rất thường xuyên, mấy năm đầy thì mỗi sáng sau lễ ngày Chúa Nhật, sau đó vài năm kể như ăn sáng thường ngày ở đó trước khi đi làm hoặc đi học. Tôi còn nhớ mãi tô phở thơm lừng sáng hôm 29-4-1975 trước khi làm thuyền nhân vượt biên ngay sau đó.

      Tuần trước tôi được chị bạn học cũ, nay cũng hơn 7 bó, giới thiệu tiệm Phở Tầu Bay Lý Thái Tổ chính hiệu "hành hương" từ giáo xứ Bắc Hà ở Sài gòn ngày nào qua tận Bolsa, nhưng hôm ấy chị bạn lại quyết chí đãi món Bánh Cuốn Đặc Biệt, "tráng tay đặc sản Bolsa", bánh tráng trong suốt dai và mỏng dính cuộn với 2-3 thứ nhân thịt bầm chi đó, cùng thịt chà bông (ruốc) và hành phi dòn rắc bên trên, ăn chung với giá và rau thơn hấp chín với 2 loại giò chả thái mỏng, còn nước chấm thì phảng phất chút hương vị cà cuống ngày nào, nên bữa điểm tâm ấy thơm ngon béo ngậy tuyệt cú mèo với chút hoài cổ Sàigòn xưa.

      Bolsa bên Cali có nhiều tiệm ăn ngon với giá cả rất phải chăng, dân tình Việt Nam ở đấy sướng thiệt.

      https://www.yelp.com/biz/pho-tau-bay-ltt-restaurant-santa-ana

      Delete
    2. Tôi thích bánh cuốn ở đây. Từ ngày sang Mỹ, chưa ăn bánh cuốn ở đầu ngon thế. Còn phở 79 thì không có gì đặc biệt.

      Delete