Saturday, November 3, 2018

Luật ANM và miếng bánh ICT 5,6 ngàn tỷ đô la

Thị trường ICT thế giới sẽ đạt 5,6 ngàn tỷ đô la vào năm 2021. Liệu ICT Việt Nam có chia được miếng bánh này không nếu luật ANM được thực thi.

Luật ANM

Tin cho hay, Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật ANM để lấy ý kiến đóng góp từ ngày 2/11 đến 2/12.

Dự thảo đề xuất, các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu khi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Cụ thể, đối tượng phải lưu trữ dữ liệu khi mở chi nhánh tại Việt Nam là những doanh nghiệp có hoạt động cung cấp một trong các dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng sau: dịch vụ viễn thông; dịch vụ lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trên không gian mạng; cung cấp tên miền quốc gia hoặc quốc tế cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; thương mại điện tử; thanh toán trực tuyến; trung gian thanh toán; dịch vụ kết nối vận chuyển qua không gian mạng; mạng xã hội và truyền thông xã hội; trò chơi điện tử trên mạng; thư điện tử.

Điều 24 dự thảo quy định dữ liệu về thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam như: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, chức danh, nơi cư trú, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, mã số định danh cá nhân, số căn cước công dân, số hộ chiếu, số thẻ bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng, tình trạng sức khỏe, hồ sơ y tế, sinh trắc học.

Dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra, gồm: thông tin chọn tải lên, đồng bộ hoặc nhập từ thiết bị. Dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, gồm: bạn bè, nhóm mà người sử dụng kết nối hoặc tương tác.


Chiếc bánh gato 5,6 ngàn tỷ đô

Theo báo cáo hồi tháng 4 của Trung tâm Dữ liệu Quốc tế (International Data Corporation - IDC), thị trường ICT thế giới sẽ đạt 5,6 ngàn tỷ đô la vào năm 2021.

Vào năm 2021, nền tảng công nghệ thế hệ 3 bao gồm Internet of Things (IoT – Internet vạn vật), người máy, in ba chiều, thực tế ảo… sẽ chiếm khoảng 23% (cỡ nghìn tỷ đô). Nếu tính thêm tính toán đám mây, di động, dữ liệu lớn và mạng xã hội thì số tiền chiếm tới 70% cỡ gần 4 ngàn tỷ đô.

Phần IoT hiện đã chiếm tới 15% tương đương với gần ngàn tỷ đô, gấp 4 lần GDP của Việt Nam năm 2017.

Theo dự báo của Gartner, đến 2020 toàn thế giới sẽ có khoảng 20 tỷ kết nối Internet, IoT là nền tảng cho cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong phát biểu gần đây, Bộ trưởng Bộ 4T rất hồ hởi về tiềm năng của VN về IoT, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh kế, đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia và làm cho xã hội sáng tạo, con người sống thông minh hơn.

Ông cho rằng, Việt Nam đang là quốc gia có rất nhiều lợi thế trong tiến trình phát triển này khi phát biểu tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường IoT của Việt Nam”.

Theo ông, Việt Nam có thuận lợi rất lớn so với các quốc gia khác vì đang sở hữu hạ tầng viễn thông tốt, có một số doanh nghiệp viễn thông mạnh, có khả năng đầu tư trước về hạ tầng phủ sóng toàn quốc, ông nhấn mạnh khi ước mong VN đi trước một bước là sản xuất IoT.

Vài lời bình và mấy câu hỏi

Nếu IoT bao gồm phần cứng và phần mềm nhúng vào phần cứng chỉ để dùng trong nước thì OK, nhưng muốn xuất khẩu ra thị trường thế giới thì độ tin cậy, an toàn nhất an toàn thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng.

Nếu có một hệ thống IoT dùng cho gia đình riêng bao gồm an ninh canh cửa, duyệt khách ra vào, tắt mở điều hòa, bật nồi cơm điện, rất nhiều chức năng chỉ dùng cho gia đình riêng.

Hệ thống trung tâm sẽ ghi lại tất cả các tương tác vào máy chủ và đương nhiên người mua dịch vụ đó không muốn các thói quen của mình bị một bên thứ 3 biết được.

Khách hàng chỉ mua IoT đó nếu biết chắc chắn chủ dịch vụ không phản bội và lộ thông tin khách hàng cho người khác.

Xin hỏi Bộ trưởng Bộ 4T định lên kế hoạch sản xuất IoT cho thế giới, biến VN thành cường quốc an ninh mạng với Luật ANM quốc gia như trên liệu có khách mua?

Mới nhậm chức, Bộ trưởng có nhiều giấc mơ về ICT, CN4.0 kể cả IoT trong chiếc bánh toàn cầu gần 6 ngàn tỷ đô. IoT hàng ngàn tỷ đô là không hề nhỏ mà người Việt chỉ cần làm ra 1-2% đã quá thành đạt.

Gần đây Bộ trưởng mong một kiểu quản lý Sandbox như thế giới đang tiếp cận. Đó là cái gì chưa biết quản thế nào thì để cho phát triển chứ không theo kiểu cổ hủ “không quản được thì cấm”.

Không hiểu Bộ 4T đã tham vấn Bộ CA về những hệ lụy của luật ANM đối với tương lai phát triển ICT Việt Nam.

HM

42 comments:

  1. 6 ông trùm an ninh Hoa Kỳ nói không nên dùng Huawei của Trung Quốc

    https://www.cnbc.com/2018/02/13/chinas-hauwei-top-us-intelligence-chiefs-caution-americans-away.html

    Họ không nói rõ nhưng nghi ngờ

    Đó chính là điều mà VN nên tránh, phải xây dựng thương hiệu từ điều nhỏ nhất.

    ReplyDelete
  2. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn bà con ạ
    Và khoa học công nghệ chỉ phát triển khi cuộc sống của chúng ta xuất hiện nhiều khó khăn.
    An ninh mạng là gì?
    Là trò cấm đoán kiểu con nít.
    Nhưng cánh cửa này đóng lại, khắc có cánh cửa khác mở ra
    HÃY ĐỢI ĐẤY

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Từ thuở ban đầu, tôi không để tin tức thật của mình trên máy và trên mạng.

    Không cất giữ địa chỉ hộp thư của bạn bè. Danh sách trong hộp thư chỉ có một địa chỉ dùng để kiểm tra xem có ai tò mò vào đó truy lùng.

    Ip cũng giả luôn khi ghé vào website không quen.

    Máy dùng để mua trên mạng khác với máy dùng để chém gió.

    Khi xưa tôi có một máy đặc biệt, máy này không cho phép giữ lại bất cứ dữ kiện nào. Gần giống sandbox, trước khi máy tắt, phần mềm đặc biệt xóa hết , trả lại hiện trường trong trắng, như đã không có chuyện gì đã xẩy ra. Không cả dấu vết những website mà tôi đã ghé qua.

    Suốt một thời gian dài máy ấy đã không bị bọ quậy phá mà chẳng cần phần mềm giữ cổng. Hệ thống dựa trên máy ... ảo . Chỉ có phần cứng hardware là thật : shadow user !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Shadow User đã chỉ dùng được trên Windows XP.

      Phiên bản sau, trên Windows sau XP, vẫn giữ tên cũ nhưng không hoạt động như ShadowUser xưa.

      Delete
    2. Thảo nào mấy hôm trước google báo cho tôi biết, có ai đó ở gần vương quốc Anh tìm cách xâm nhập vào gmail của tôi.

      Delete
    3. Ở trong đó toàn địa chỉ và hình của mấy ông bộ đội. CA không vào đó đâu !

      😀

      Tb : hồi xưa thiên hạ chưa bảo vệ kỹ tôi có phần mềm hút hết nội dung của đĩa cứng về máy của mình rồi lọc ra sau. Tôi làm được thì mấy ông chuyên ngành cũng làm được từ xa.

      Dữ kiện riêng tư tôi để trên đĩa USB phía ngoài. Chỉ bật điện lên khi cần. Lúc nối mạng tôi thường tắt điện, mấy đĩa USB ấy không chạy thì không ai đọc được.

      Mua mấy dock usb mà dùng. Dock + đĩa USB ngoài máy rẻ lắm. Sang hơn thì mua đĩa USB loại nhỏ, đắt hơn nhưng gọn và nhẹ.

      Delete
    4. Hồi đó chủ yếu tôi đã đi tìm trên mạng và hút về những bản nhạc mp3. Nhanh hơn là download từng bài mà đôi khi website không có nút để download.

      Hack không phải là nghề của tôi nhưng tôi cũng phải biết vừa đủ để tìm và bảo vệ phần mềm mà chúng tôi làm và bán ra trên thế giới.





      Delete
    5. Nghe cụ kể cứ như đọc truyện trinh thám Sê-Lốc-Hôm ,hồi hộp phết.

      Delete
  5. Trước khi đi du lịch tôi kiểm soát lại máy sẽ mang đi.

    Gần như không để lại trên máy những gì không cần thiết.

    Lúc trở về tôi xem lại trên máy đã có gì thêm. Dùng phần mềm đặc biệt truy lùng và nhờ chuyên gia về bọ giúp quét sạch hay thay đĩa c, trở lại đĩa c cũ.

    Tôi có sẵn đĩa c cũ, hoàn toàn không bọ, chỉ mất vài phút thay đĩa système có vấn đề bằng một đĩa khác đã clone. Tháo ra, lắp vào và xóa toàn bộ đĩa có hay mình nghi là có bọ. Diệt bọ kiểu này nhanh hơn tìm và diệt bằng phần mềm. Nhất là tin cậy cao hơn vì đôi khi phần mềm diệt bọ lại là phần mềm dỏm, để lại dấu vết khác.




    ReplyDelete
  6. Mỗi lần đi du lịch qua mấy nơi có wifi không tốt tôi thường bị thư rác.

    Ít lâu sau thì mới hết, vì người gửi hoặc bị đưa lên sổ phong thần, hoặc họ nản chí đi tìm nạn nhân khác.

    Thỉnh thoảng có thư nói rằng tôi trúng thưởng hoặc được trả lại tiền, ....mấy thư này thường đã được sàng lọc sẵn nên ít lâu sau tự động bị xóa : tôi không nhấn vào link mà chỉ tò mò xem họ gửi từ đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi xóa mấy dữ kiện nhậy cảm tôi thường dùng phần mềm đặc biệt, xóa mà không thể dùng phần mềm khác đi tìm và khôi phục lại : secure eraser !

      Bà vợ tôi không thể thuê người tài giỏi đến truy lùng những gì tôi đã xóa.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Cẩn thận như thế để nhỡ bị nạn thì không dính chùm, vì mình mà người khác có thể bị vạ lây.


      Delete
  7. Theo tôi luật ANM chỉ là một phiên bản bắt chước TQ... cho vui!

    Khi làm một bộ luật xáo trộn đời sống mọi người, phải có những lý do chính đáng liên quan đến ích quốc lợi dân, không thể thích là làm được.

    WHAT: Có lợi gì cho dân chúng? Chỉ thấy tăng cường thêm tầm kiểm soát cho chính quyền và công an thôi.

    Ảnh hưởng đến làm ăn quốc tế ra sao, ảnh hưởng đầu tư quốc tế vào VN ra sao, v.v.

    WHY: Lý do? Đã có di hại gì trong tình trạng hiện tại khiến phải có luật mới? Người ta đặt một bảng STOP mới hay xây một trụ đèn giao thông mới vì đã có tai nạn chết người tại ngã tư đó, không phải khơi khơi làm chơi.

    HOW: How much? How to pay? How to execute? Thực thi thế nào? Đã giáo dục công an, doanh nghiệp, dân chúng để chuẩn bị tốt chưa? Tốn kém cho họ bao nhiêu?

    WHERE: Nếu dân chúng phản đối ầm ầm thì ta tìm cách hạ cánh an toàn nơi mô? He he!

    Chế độ độc tài độc đảng sướng thật. Muốn làm gì là làm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. WHAT: Nhằm bảo vệ lãnh đạo khỏi sự đánh phá phê phán.

      WHY: Mạng xã hội đánh búa lua xua, chả chừa ngõ nào. Phe nào cũng bị đánh nên đồng ý rút vào bí mật để chọi nhau. Chọi bí mật thì khi ăn khi thua chứ chọi công khai thì cả hai đều thiệt thòi.

      HOW: Sáng tạo, đi tắt đón đầu, ..., là đặc tính ưu việt của ta. Kéo mây, tạo phê-tê-bốc mới, ... vốn là sở trường cách mạng của ta. Khó đếch gì đâu.

      WHERE: Chỗ nào có nói xấu lãnh đạo, chỗ đó có ANM tới dập liền, lo gì mà lo.

      Dân mạng mà không ầm ỉ, giờ này anh Nhạ đang ngồi vỗ đùi khen mình làm luật rất hay. "Bấm gian" (thi gian) hay bán dâm gì anh cũng ra luật ngon lành.

      Delete
  8. Cousin của tôi làm trong ngành IT, khuyên tôi nên dùng Linux thay vì Window, như vậy sẽ không sợ virus.

    Các kỹ sư phần mềm trong hang Cua nghĩ thế nào ạ?


    Thật ra tôi chẳng có gì bí mật. Của chìm chỉ trơ cái xác nhà, còn "của nổi" công ty hàng tháng bỏ tiền hưu vào nhà băng. Tháng nào xào tháng nấy thì lấy đâu ra cho lũ hackers ăn cắp. :)

    ReplyDelete
  9. Hackers trong tương lai gần sẽ tò mò muốn biết Chị giữ gì ở trong máy, liên lạc với ai, trao đổi những gì với nhau.

    Đọc xong email, cứ xóa ngay đi là bớt lo.

    Ghi số điện thoại của bạn bè hay số thẻ ngân hàng của mình thì nên ghi kheo khéo. Ai lỡ có đọc được cũng không đoán ra được đúng số.

    PS : Linux khó dùng. Nơi sở làm khi xưa tôi cũng dùng thêm Linux (trên máy to, máy trung bình, và máy nhỏ). Lúc vào mạng, thời còn đi làm, tôi dùng máy ảo (Shadow User trên PC).

    ReplyDelete
  10. Có nên xoá hết thơ của bồ cũ không? nếu vậy thì đời còn gì thú vị nữa, y như trái đất thiếu nắng mặt trời :) :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xóa trên máy hay đốt thư giấy mà vẫn giữ trong tim thì chỉ xóa hình thức.

      Tim đã xóa rồi thì chứng tích có nằm trơ trơ trên máy hay trong hòm, rương, đáy tủ, v.v. cũng chẳng có tác dụng gì.

      Delete
    2. Bà vợ của tôi khuyên tôi nên giữ lại. Tôi vừa đốt hết thư giấy, để sửa soạn ra đi cho nhẹ nhàng. :)

      Vừa đốt vừa tưởng tượng cảnh nhà đã đốt hết sách trước khi bị kiểm kê tài sản.

      Delete
    3. Bà đầm thì tôi không rõ ,nhưng với phụ nữ Việt thì sai lầm lớn nhất của các ông chồng là để cho các bà vợ biết được những "lá diêu bông"

      Delete
    4. Mà phụ nữ Việt hay có tật tra khảo lắm nhé,nhiều khi mình vào Hang Cua đọc được câu chuyện hay hay,tủm tỉm cười một mình là các bà nhìn mình với ánh mắt của cán bộ an ninh điều tra ngay..

      Delete
    5. Phụ nữ Tây đa số tính tình thoáng, không ghen tuông vớ vẩn như các bà VN. Nói đến đây tôi rất ngưỡng mộ chị Thanh Vân. Chị là người vừa hiểu biết vừa có lòng nhân.
      Đàn bà thỉnh thoảng cũng phải giả vờ ghen cho vui cửa vui nhà để vuột về cái tôi của lão chồng, nhưng làm quá sẽ mất vui. Cô hàng xóm của tôi bình thường ăn nói dịu dàng, lúc nổi cơn Hoạn Thư thỉ nghiến răng quèn quẹt, mắt long lên, mất cả về duyên dáng hàng ngày. Những lúc đó anh chồng chỉ cười gượng rồi nói lảng sang chuyện khác.
      Nghĩ lại đời người ngắn ngủi quá, trăm năm còn có gì đâu, ghen tuông lam gì cho mệt.

      Delete
    6. Bà vợ tôi thỉnh thoảng "ngây thơ" hỏi sao lâu quá không có tin tức gì của bà X, bà ấy còn "mê" ông không hay đã tìm được ....một nạn nhân khác ?

      Trả lời không khéo và không ....nhanh là ....chết. Chưa chết lúc đó đâu, thủng thẳng mới "tuyên án" hay tra khảo thêm cho dầy hồ sơ.

      😀😪

      Delete
    7. Tôi không biết ghen, cả đời may mắn là chưa phải ghen, vì nếu có cần phải ghen thì cũng không biết làm sao?

      Cái gì không còn thuộc về mình nữa thì ráng níu kéo có ích gì?

      - Đòi giữ vì có tờ giáy hôn thú ký trước tòa?
      - Giữ vì mình đã tận tụy đóng góp, bỏ rất nhiều vốn vào cuộc hôn nhân này?
      - Giữ vì bảo vệ mấy đứa con?
      - Giữ được phần xác nhưng có giữ được phần hồn?

      Tôi cho rằng chẳng đáng để giữ. It's not worth it!

      Delete
    8. Bà vợ tôi bình thường rất tuyệt nhưng khi ghen tuông thì ôi thôi
      .Ngắm bà lúc ấy lòng tôi thấy chua xót nghĩ bụng ngày ấy sao mình tối tăm thế .Người thế này mà cũng chót dại thề thốt yêu thuơng đến suốt đời .
      Bố tôi là dân nghiện hút ,có lúc bỏ gia đình chạy theo bà hai khi bị ăn dỗ hết tiền bèn hồi đầu cố tổ
      Mẹ tôi đón về dọn cho căn gác xong rồi tần tảo cơm gà cá gỏi ,thuốc hút đầy đủ suốt mười lăm năm mà không hề nói với ông một lời cho đến khi ông chết .Lúc ông chết bà có làm câu đối viếng ông
      Độc cô trúc đả bại anh hùng bất kiến huyết
      Tịch mịch đăng thiêu tận điền trang bất kiến khôi
      Bà là người gốc Phúc kiến ,câu này đại khái là chiếc que trúc (tượng trưng cho cái xe điếu ) đã giết bao anh hùng mà không thấy máu
      Tịch mịch đăng là ngọn đèn hột vịt thiêu cháy cả sản nghiệp mà không thấy khói
      Hôn nhân là một cuộc đổ máu âm thầm

      Delete
    9. Ông bố của tôi khi xưa có một dạo đi theo CM. Gia đình tôi ở lại vùng "chưa giải phóng", vùng Tề.

      Khi biết ông bố tôi có quan hệ tình cảm với một bà trẻ thì bà mẹ tôi không chấp nhận gửi tiền cho ông bố tôi tiếp tục sống nơi vùng giải phóng. Bà thuê người đến "dẫn độ" về.

      Sau khi dinh Tê, thỉnh thoảng ông bố tôi vẫn lãng mạn mơ màng như còn nhớ tới nơi có đời sống "vì lý tưởng".


      Delete
    10. Chi TM nói đúng, ghen mất nhiều thì giờ và "tổn thọ" nữa. Lúc còn trẻ nghĩ rằng thiếu chàng thì không sống nổi. Thời ấy qua rồi.


      Cô bạn tôi ngày xưa đánh đông dẹp bắc để lấy một ông thuộc loại không đẹp trai, nhưng học giỏi và có địa vị cao. Một tháng sau ngày cưới, cô tuyên bố: "it's not worth it."

      Delete
    11. Nói lại hộ bác Văn kiếp Thiên:

      "Ngắm bà lúc ấy lòng tôi thấy chua xót nghĩ bụng ngày ấy sao người ta lại nghe lời đường mật của mình để ngày nay phải đau khổ. Người mình đã thề thốt yêu thuơng đến suốt đời mà nay mình lại làm tổn thương người ta."

      Thé nhé! 😊

      Delete
    12. Ngày xưa hình như các ông học giỏi đỗ đạt bị săn lùng hơi kỹ. Bác TranVan cũng kể chuyện bị/được lọt vào tầm ngắm của các bà mẹ có con gái đến tuổi cập kê. 😁

      Delete
  11. Nói đùa cho vui chứ bây giờ mình thuộc loại gần đất xa trời, bà già ngồi đọc thư tình thuở còn xuân :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không sao đâu Cà ạ.
      Tôi còn giữ và vì còn giữ, không chỉ thư của chồng, của con trai đã mất và cả của mẹ tôi em tôi nữa...Đó là những kỷ niệm không sao tôi lìa bỏ được, nên càng ngày tôi càng không muốn đốt hay bằng cách này cách khác tiêu hủy nó đi

      Delete
  12. theo lời ô. tân BT, VN HIÊN ĐÃ CÓ TRUNG TÂM "ĐỌC' được 100 triêu thông tin = tiếng Việt (?).
    xin hỏi chủ blog và Ai có biết, "Đọc" là đọc thế nào? phân loại theo Tag...?, rồi cứ theo đó mà "cấm" theo tiêu chí ?, hay là đọc như h/s lớp 1 đánh vần ..?! xin cảm ơn chỉ giáo !

    ReplyDelete
  13. Tìm ra được, chứ đọc được hết và tự động tìm ra được tin nào đáng bị giữ lại để đào sâu thêm thì chưa có hy vọng gì.

    Ngay đến trong mơ cũng chưa có thể "đọc" được nhiều như thế.

    Một huyền thoại, một mơ màng của vua nổ ?

    ReplyDelete
  14. Blog ế như quán vắng chợ chiều ,như thuở nhỏ mỗi lần bố mẹ dọn nhà là mất hết bạn bè ,mà nào có xa gì đâu! cách nhau vài xóm là cách cả một cảnh đời .Quay về nhà cũ những lần ghé chơi cũng đã thấy xa lạ
    Blog cũ có một độ dầy năm tháng ,biết bao tình cảm đã lưu lại .Blog này thì lạnh toát chẳng thấy hơi ấm .Tuơng lai chắc chủ nó cũng dẹp ,mà dẹp là phải ,vài mống loe ngoe ....soi guơng làm dáng rốt cuộc mình lại gặp ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vào thăm hang mới thấy vắng hoe
      Còm sỹ loe ngoe còm vài mống
      Thấp thoáng cửa hang bóng Trương Tuần
      Nhớ hang xưa cũ đau lòng lắm
      Thương kẻ xa nhà còm mòn phím
      Vào hang nhìn ra khắp mọi hưóng
      Toàn thấy ở đây cáy với cua.

      Delete
  15. Ảnh hưởng của ANM đã bắt đầu ?

    Hơi sớm, nhưng ít lâu sau sẽ còn vắng hơn nữa !

    ReplyDelete